3 bài học về cách dạy con liên quan đến tiền bạc


Bố mẹ nào cũng muốn cho con cái những điều tốt nhất. Dạy con cái về vấn đề liên quan đến giới tính hay tiền bạc là những vấn đề khá nhạy cảm. Vậy làm sao để vừa cho con biết được giá trị của đồng tiền, vừa cho con biết được trách nhiệm của mình đối với những đồng tiền đó. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau để biết thêm về một số cách dạy con liên quan đến tiền bạc hiệu quả.

Thứ nhất, dạy con về giàu và nghèo

Dù nhà bạn có giàu hay nghèo, bạn cũng đừng bao giờ nói cho con bạn biết về tình hình tài chính của gia đình. Kể cả khi bạn là tỷ phú, bạn cũng không được phép nói cho con bạn biết gia đình mình giàu có đến cỡ nào. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến tư duy của đứa trẻ trong tương lai. Nếu gia đình bạn giàu có, bạn chỉ dạy con cách tiêu tiền mà không dạy nó cách kiếm tiền. Khi lớn lên nó sẽ không thể thay đổi được thói quen ấy, nó sẽ không biết quý trọng đồng tiền và không biết cách tự mình làm ra tiền. Gia đình bạn nghèo, bạn cũng đừng làm con phải ảnh hưởng vì cái suy nghĩ đó. Bạn hãy để cho con cái có mục tiêu phấn đấu. Không ai sinh ra là đã được “ ngậm thìa vàng ” trong mồm. Bạn có thể kể cho con một vài tấm gương về những người vượt khó vươn lên trong cuộc sống. Và có thể thấy hầu hết những người giàu có nhất hiện nay đều sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bạn hãy dạy cho con biết cách tự lập ngay từ khi còn nhỏ.

Thứ hai, thói quen tiết kiệm

Bạn cũng nên rèn cho con thói quen tiết kiệm ngay từ khi còn nhỏ. Dù là đồ ăn, quần áo hay tiền bạc, tất cả đều cần phải  tiết kiệm. Nên dạy con cách quý trọng đồ ăn thức uống, không nên bỏ phí đồ ăn, không nên tiêu sài không mục đích... Việc tiết kiệm có thể thực hiện một cách khá là đơn giản. Bạn có thể khuyến khích con cái tiết kiệm những khoản tiền được ông bà cho, được bố mẹ cho nhận dịp nọ dịp kia và hướng con đến một mục đích lớn cho việc tiết kiệm như giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn, mua một món đồ gì đó mà con thích. Mỗi lần như vậy sẽ rèn cho con đức tính quý trọng đồng tiền và không tiêu xái hong phí. 

Thứ ba, không phải thứ gì muốn là được

Trẻ con thường dễ bị lôi cuốn bởi những thứ đồ chơi bắt mắt, những bộ quần áo màu sắc hay thấy thích đồ bạn khác có và cứ muốn có bằng được… Khi cho con đi mua sắm cùng, nhiều bà mẹ gặp khá nhiều rắc rối khi con cứ gào khóc tại cửa hàng đòi mua hết thứ nọ đến thứ kia mặc dù có thể mua về nó sẽ chán ngay và đồ dùng đó không hề cần thiết. Bạn hãy dạy cho nó rằng không phải cái gì muốn là  sẽ được. Bạn hãy thử cúng rắn, nhất quyết không chiều theo sở thích của con một vài lần và giai thích cho con rằng việc đó là không cần thiết. Và đặt mục tiêu cho con. Ví dụ như được điểm thi cao thì sẽ được thưởng cái con thích. Như vậy con sẽ tự nhiên phấn đấu để đạt được thứ mà nó thích chứ không đòi hỏi vòi vĩnh nữa.



1 nhận xét:

  1. vay tiền nhanh trong ngày tại vĩnh phúc thủ tục vay tiền đơn giản, giải ngân ngay trong ngày. Dịch vụ cho vay tiền không thế chấp không chứng minh thu nhập, chỉ cần CMND và SHK là đã có thể vay được tiền.
    Hotline: 0944.246.374 A.Lập

    Trả lờiXóa

Copyright © 2013 TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG