Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tăng “chóng mặt ”


Thanh toán thông qua thẻ ngân hàng và tiền điện tử đã trở thành xu hướng trên toàn thế giới và trong đó có cả Việt Nam. Thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng trở lên phổ biến và có khả năng sẽ thay thế toàn bộ việc thanh toán bằng tiền mặt trong tương lai.
Theo thông báo mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, việc thanh toán  không dùng tiền mặt tăng nhanh trong thời gian gần đây và việc thanh toán bằng tiền mặt đang có xu hướng giảm dần. Theo kết quả nghiên cứu, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán hiện tại chiếm 14,02 % vào năm 2010 và giảm xuống còn 11, 49 % vào năm 2016.

Với sự phát triển của khoa học công nghệ như hiện nay, nhận thức của người dân ngày càng tăng lên, mọi người đều ý thức được việc thanh toán không dùng tiền mặt khá là nhanh, thuận lợi và an toàn. Người dân đã có sự thay đổi lớn trong nhận thức và hành động khi mà càng ngày càng có nhiều người sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt hay thanh toán thông qua thẻ ngân hàng.

Cụ thể là theo thống kê từ ngân hàng, số lượng thẻ phát hành liên tục tăng lên, đến tháng 6 năm 2017, số lượng thẻ được phát hành lũy kế đạt tới 121,5 triệu thẻ.

Bên cạnh đó là việc phát triển của các hệ thống ngân hàng, hàng loạt các ngân hàng và cây ATM mọc lên, đảm bảo việc thanh toán của mọi người diễn ra một cách thuận lợi và nhanh chóng nhất. Các ngân hàng cũng tích hợp thêm nhiều chức năng và tiện ích khác cho người sử dụng.

Ví dụ như ngoài thanh toán trực tuyến người sử dụng có thể thanh toán tiền điện, tiền nước, tiền phí qua trạm thu phí, tiền viễn thông…. thông qua thẻ. Và các dịch vụ thanh toán thông qua mạng Internet hay điện thoại như Banking-Plus, Banking Online…

Cụ thể là từ năm 2010 trở lại đây, tất cả các khách hàng khi sử dụng dịch vụ có thể sử dụng các phương thức thanh toán hiện đại để chi trả cho những giao dịch trực tuyến cũng như tại các cửa hàng, trung tâm mua sắm… Các hình thức thanh toán tăng lên với tốc độ chóng mặt, ngoài Visa, Master Card, Paypal còn có các hình thức mới áp dụng công nghệ như QR Code, NFC và mPOS; Internet Banking và Mobile Web Payment.

Hiện nay đã có trên 76 tổ chức tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thông qua mạng Internet và 39 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thông qua điên thoại di động. Đây là một nỗ lực rất lớn từ các tổ chức ngân hàng, tín dụng nhằm nâng cao số lượng giao dịch thông qua thẻ, góp phần giảm tỷ trọng số người thanh toán không thông qua tiền mặt trên tổng các phương tiện thanh toán.
Nguồn : Tạp chí tài chinh

1 nhận xét:

  1. vay tiền nóng trong ngày tại hải dương không cần thế chấp tài sản, không chứng minh thu nhập. Dịch vụ vay tiền với thủ tục đơn giản nhanh gọn, giải ngân trong 30 phút ngay sau khi hoàn tất hồ sơ.
    Hotline: 0944.246.374 A.Lập

    Trả lờiXóa

Copyright © 2013 TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG